วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2558

Neodimium คืออะไร

Neodimium

Neodimium เป็นโลหะสีเงินสีเหลืองเงา มันเป็นปฏิกิริยามากและ qickly turnishes ในอากาศและการเคลือบที่เกิดขึ้นไม่ได้ปกป้องโลหะจากออกซิเดชันต่อไปดังนั้นจึงต้องเก็บไว้ห่างจากสัมผัสกับอากาศ มันตอบสนองช้าด้วยน้ำเย็นอย่างรวดเร็วและร้อน

การประยุกต์ใช้งาน

นีโอไดเมียเป็นหนึ่งในสารเคมีที่หายากที่สามารถพบได้ในบ้านในอุปกรณ์เช่นโทรทัศน์สี, หลอด, หลอดไฟประหยัดพลังงานและแว่นตา สารเคมีที่หายากทั้งหมดมีคุณสมบัติเทียบเคียง Nedymium เป็นหนึ่งในโลหะหลายแห่งในโลหะผสมที่ใช้กันทั่วไปในเหล็กที่มีน้ำหนักเบา โลหะผสมที่สำคัญที่สุดคือ neodybium เหล็กและโบรอน (NIB) พบเพื่อให้แม่เหล็กถาวรที่ดีเยี่ยม แม่เหล็กเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของชิ้นส่วนยานพาหนะท​​ี่ทันสมัย​​มาใช้ในการจัดเก็บข้อมูลคอมพิวเตอร์และลำโพง นีโอไดเมียถูกนำมาใช้ในแก้วสี (แก้ว Didymium) สามารถที่จะดูดซับแสงจ้าโซเดียมสีเหลืองของเปลวไฟ ชนิดของแก้วนี้จะใช้ในการปกป้องสายตาของช่างเชื่อม นอกจากนี้ยังจะใช้ในการเฉดสีแก้วสีที่น่าสนใจของสีม่วง

นีโอไดเมียในสภาพแวดล้อม

นีโอไดเมียเป็นครั้งที่สองที่มีมากที่สุดในองค์ประกอบที่หายากของโลก (หลังจากซีเรียม) เกือบจะเป็นที่อุดมสมบูรณ์เป็นทองแดง มันถูกพบในแร่ธาตุที่มีแร่ธาตุ lanthanide ทั้งหมดเช่น monazite และ bastnasite พื้นที่หลักคือบราซิล, จีน, สหรัฐอเมริกา, อินเดีย, ศรีลังกาและออสเตรเลีย สำรองของ neodybium คาดว่าจะ 8 ล้านตันการผลิตทั่วโลกของ neodybium ออกไซด์เป็นเรื่องเกี่ยวกับ 7.000 ล้านตันในปี

ผลกระทบต่อสุขภาพของนีโอดิเมียม

ปริมาณของนีโอดิเมียมในมนุษย์มีขนาดเล็กมากและแม้ว่าโลหะไม่มีบทบาททางชีวภาพที่มันอาจเป็นผลกระทบในส่วนของร่างกาย: ฝุ่น neodybium และเกลือจะเกิดการระคายเคืองมากต่อดวงตา กินเกลือ neodybium ได้รับการยกย่องในฐานะที่เป็นพิษเพียงเล็กน้อยถ้าพวกเขาจะละลายน้ำและไม่เป็นพิษถ้าพวกเขาจะไม่ละลายน้ำ

นีโอไดเมียส่วนใหญ่จะเป็นอันตรายในสภาพแวดล้อมการทำงานเนื่องจากความจริงที่ว่า Damps และก๊าซสามารถสูดดมกับอากาศ นี้อาจทำให้เกิด embolisms ปอดโดยเฉพาะในช่วงการเปิดรับในระยะยาว นีโอไดเมียสามารถเป็นภัยคุกคามต่อตับเมื่อมันสะสมอยู่ในร่างกายมนุษย์

ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมของนีโอดิเมียม

นีโอไดเมียถูกทิ้งในสภาพแวดล้อมในสถานที่แตกต่างกันมากส่วนใหญ่โดยอุตสาหกรรมการผลิตน้ำมัน นอกจากนี้ยังสามารถเข้าสู่สภาพแวดล้อมเมื่ออุปกรณ์ของใช้ในครัวเรือนถูกโยนทิ้งไป นีโอไดเมียจะค่อยๆสะสมในดินและดินน้ำและในที่สุดก็จะนำไปสู่​​การเพิ่มความเข้มข้นในมนุษย์สัตว์และอนุภาคของดิน

ด้วยน้ำนีโอดิเมียมสัตว์ทำให้เกิดความเสียหายให้กับเยื่อหุ้มเซลล์ซึ่งมีอิทธิพลเชิงลบหลายสืบพันธุ์และในการทำงานของระบบประสาท

อ่านเพิ่มเติม: http://www.lenntech.com/periodic/elements/nd.htm#ixzz3TE04RcyQ

สนใจสั่งซื้อ
http://berm-magnet.blogspot.com/2015/03/rare-neodymium.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น